กองทุนอนุรักษ์เอกสารจดหมายเหตุ

สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ มีภารกิจในการรวบรวม จัดเก็บรักษา ซ่อมแซม และให้บริการเอกสารจดหมายเหตุ
                    เอกสารจดหมายเหตุเป็นเอกสารประวัติศาสตร์ที่บันทึกข้อมูลสำคัญเพื่อการค้นคว้าอ้างอิงถึงการปฏิบัติงานของหน่วยงานภาครัฐ เอกชน บุคคลสำคัญ รวมถึงเหตุการณ์สำคัญของชาติ ที่ต้องสงวนรักษาให้คงคุณค่าอยู่ถาวรสำหรับให้ประชาชนได้ศึกษาค้นคว้าตลอดไป



เอกสารจดหมายเหตุในความคุ้มครอง ดูแลของสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม มีอยู่เป็นจำนวนมากและมีหลากหลายประเภท เช่น เอกสารลายลักษณ์ ภาพถ่าย ฟิล์มเนกาตีฟ ฟิล์มกระจก เทปเสียง วีดิทัศน์ ซีดี ฯลฯ ซึ่งเอกสารเหล่านี้แม้จะมีการจัดเก็บรักษาเป็นอย่างดีก็ยังเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา
            การรักษาต้นฉบับเอกสารจดหมายเหตุให้คงทนถาวร และการนำข้อมูลออกเผยแพร่ให้บริการสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างสะดวก รวดเร็ว เป็นกิจกรรมที่ต้องใช้บุคลากร งบประมาณ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม ซึ่งเป็นข้อจำกัดของหน่วยงานราชการ ดังนั้น การรักษาเอกสารจดหมายเหตุให้คงคุณค่าและยืนยาวจึงจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ บริษัท ห้างร้าน หรือแม้แต่ประชาชนทุกคนที่เล็งเห็นความสำคัญของประวัติศาสตร์ของชาติ ช่วยกันสละปัจจัยคนละเล็กละน้อย ร่วมแสดงความเป็นเจ้าของและ ช่วยเหลืองานการรักษาความทรงจำของชาตินี้ไว้ตลอดไป

ผู้สนใจร่วมอนุรักษ์ฟิล์มกระจก ภาพประวัติศาสตร์และเอกสารจดหมายเหตุอื่นๆ เพื่อให้ข้อมูลของชาติสมบูรณ์และยืนยาวตลอดไป ขอเชิญร่วมสมทบทุนตามกำลังและศรัทธาได้ที่

บัญชีกองทุนอนุรักษ์เอกสารจดหมายเหตุ
เลขที่บัญชี 018 – 0 – 09139 – 5
ธนาคารกรุงไทย ถนนราชดำเนิน รหัสสาขา 18

 

7 เมษายน 2554

Weblink

masuk1