|
Water Liliss, 1914 Claude Monet
Oil on canvas, 200x200 cm 1840-1926 |
จิตรกรกลุ่มอิมเพรสชั่นนิสม์ได้วาดภาพโดยทดลองตามทฤษฎีสี และวิทยาการใหม่ๆและได้พบวิธีการที่นำมาใช้กับงานรูปแบบใหม่ คือรูปแบบนี้จะไม่มีเส้นรอบนอกบอกรูปทรงของวัตถุคมชัดนัก เพื่อให้ตรงกับหลักความคิดที่ว่าวัตถุ และบรรยากาศ เป็นอันหนึ่ง อันเดียวกัน มีแสงเป็นตัวการสำคัญ สีของสิ่งหนึ่งสิ่งใดจะเปลี่ยน ไปโดยแสงที่อยู่รอบๆและโดยเงาสะท้อนจากของสิ่งอื่นๆ และ โดยการตัดกันของสีที่อยู่ใกล้เคียง ไม่มีสีดำในธรรมชาติ เขาจะใช้สีสดๆแต้มขาดเป็นช่วงๆ...1(วีรวรรณ มณี 2528:127)
ต้นปีพ.ศ. 2549 (10ม.ค.-5ก.พ.2549) โดยชมรมศิษย์ช่างศิลป รุ่น 14 (คือรุ่นเดียวกับคุณวาณิช จรุงกิจอนันต์) ร่วมกับพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ หอศิลป (ถ.เจ้าฟ้า) ได้จัดแสดงผลงานเชิดชูเกียรติ อาจารย์ จำรัส เกียรติก้อง (พ.ศ.2459-2509) ศิลปินเอกของชาติ คือ นิทรรศการ เสน่ห์ของภาพเหมือน...เสน่ห์เหนือกาลเวลา ทำให้ได้เห็นผลงานภาพเหมือนชิ้นเอกอีกจำนวนมาก กว่าที่ได้เคยเห็นจากหอศิลปแห่งชาติ และยังได้มีโอกาสรู้ถึงเรื่องราวและการวาดภาพของท่านเกี่ยวกับ สีดำในยุคนั้นด้วย ดังนี้
อิมเพรสชั่นนิสม์เป็นจุดเริ่มต้นศิลปะสมัยใหม่ของยุโรป ความมุ่งหมายของศิลปินกลุ่มนี้ต้องการที่จะแปลความงามของธรรมชาติด้วยการใช้สี-แสงแสดงบรรยากาศเป็นลำดับ...และสร้างความประทับใจจากการใช้สีแนวใหม่(new palette) และมีการเลิกใช้สีดำ สีน้ำตาลไหม้ (bistre) สีน้ำตาล (Sienna brown) ...ซึ่งแนวทางการสร้างสรรค์ผลงานเช่นนี้สอด คล้องกับแนวทางการพัฒนาผลงานของ อาจารย์จำรัส เกียรติก้อง จิตรกรภาพเหมือนของไทย... โดยนำวิธีแบบอิมเพรสชั่นนิสม์มาปฏิรูปให้สีสันดีขึ้นแทนวิธีเขียนแบบโบราณ ยุคบาร็อคของยุโรปที่นิยมเขียนพื้นหลัง (back ground) โดยใช้สีเข้มเป็นสีน้ำตาลไหม้...2(ชัยนันท์ชะอุ่มงาม-2549:127)
สตรีชุดราตรีนั่ง
สีน้ำมันบนผ้าใบ64X90 ซ.ม. พ.ศ.2505 จำรัส เกียรติก้อง
สีดำที่อ้างถึงนั้นหมายถึงการวาดภาพด้วย สีน้ำมันเป็นหลักตามวิธีของศิลปินอาชีพส่วนใหญ่
สีดำได้ถูกค้นพบเป็นอันดับแรกๆในการใช้วาดภาพและคิดค้นพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในสีน้ำมันและสีน้ำในหลายๆคุณสมบัติของมันจนถึงทุกวันนี้
นอกเหนือจากเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ที่ว่า ไม่มีสีดำในธรรมชาติแล้ว (จากอิทธิพลและบรรยากาศของแสง) สีดำยังเป็นปัญหาอย่างมากในการเขียนภาพด้วยสีน้ำ ในสมัยก่อนสีดำไม่ได้รับการพิจารณาในการใช้กับสีน้ำเป็นเพียงพออนุโลมได้เท่านั้น เพราะในการใช้ผสมกับสีอื่นๆมันจะทำให้เกิดความสกปรกกับสีที่มันไปผสมด้วยนั่นเอง...3
|
เรียบเรียงโดย เสวก จิรสุทธิสาร |
__________________________
เอกสารประกอบการเขียน
- วีรวรรณ มณี, จิตรกรยุโรป ในศตวรรษที่19, 2528, น.127
- ชีวิตและผลงานของอาจารย์จำรัส เกียรติก้องศิลปินเอกของชาติ บ.ครีเอทีฟ คอร์เนอร์ จำกัด
- Schmincke HORADAM Aquarell p.13 n.d.
ภาพประกอบ
- MONET, TASCHEN PORTERBOOK, 1996, Germany
- ชีวิตและผลงานของอาจารย์จำรัส เกียรติก้องศิลปินเอกของชาติ
บทความศิลปะ โดย เสวก จิรสุทธิสาร
- บุญชัย
เรียนศิลปะ
- วินสตัน เชอร์ชิล:ชีวิตในฐานะจิตรกร
- พระอัจฉริยภาพทางศิลปะของมกุฎราชกุมารอังกฤษ
- อาจารย์เฟื้อเรียนศิลปะ
- เฟื้อ หริพิทักษ์ จิตรกรอิมเพรสชั่นนิสม์คนแรกของเมืองไทย ?
- ไม่มีสีดำในงานอิมเพรสชั่นนิสม์ไทย ?
- วาดอะไรก็ได้ ใครๆ ก็ชอบ
- เทคนิคจิตรกรรม
- ก่อนคุณจะเริ่มต้นวาดรูปสีน้ำ
- มหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 เชียงใหม่ สวนสเปน
- อคาเดมิก อาร์ต และปิกาสโซ
- สีน้ำสำหรับการวาดภาพ
- มหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 เชียงใหม่ สวนเบลเยี่ยม
- สัดส่วนความงามของคนในงานศิลปะ
|