หน้าหลัก ข้อมูลวิทยาลัย
ข่าวสาร
ผลงานศิลปะ
บทความและงานวิจัย
ติดต่อเรา

มหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 เชียงใหม่ : สวนสเปน

มหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ
ราชพฤกษ์ 2549  เชียงใหม่
01.11.2006-31.01.2007

 “สวนสเปนได้รับแรงบันดาลใจจากภาพของจิตรกร Joan Miro อีกทั้งยังจำลอง ภูมิทัศน์ อันเป็นแบบฉบับของชนบทสเปนเอาไว้ด้วย” สวนของประเทศสเปนมีความ โดดเด่น สวยงามและโฉบเฉี่ยว  สะดุดตา  มองเห็นแต่ไกลด้วยแนวต้นสนสูง สีเขียวเข้ม และยอดปลายแหลม  ชวนให้ผู้คนมุ่งเดินเข้าไปสัมผัส อย่างใกล้ชิด ทางเดินเข้าสวนเป็น แผ่นไม้เรียงต่อกันด้านขวางเรียบสนิท  มีซุ้มโครงสูงสแตนเลสแบบทันสมัย  และติดตั้ง จอฉายวีดิทัศน์ให้ผู้สนใจ ได้ชมทิวทัศน์ และเรื่องราว ของประเทศสเปน  จุดเด่นภายใน คือ กลางลานสวน ขนาดกว้าง ปูเรียงด้วยหินสีขาว (เป็นหินกลมเกลี้ยงจากแม่น้ำ เช่นเดียว กับจัตุรัสหลายแห่ง ในประเทศสเปน) โดยตั้งด้านสันขึ้น  ทำให้เกิด พื้นผิวที่แปลกตา สวยงาม โดยเฉพาะเมื่อแสงแดดตกกระทบ จะเกิดเป็นริ้วคลื่น ของเงาตัดกับสีขาวของ ก้อนหิน และมีทางเดินตัดผ่านเป็นเส้นตรง  รอบๆสวนภายนอก แนวต้นสน*  ละลานตา ด้วยไม้ดอก สีแดงสดเป็นผืนตัดกันกับสีเขียวเข้มของต้นสน  เป็นการจัดสวนแบบ เมดิเตอร์เรเนียน**  ที่ดูร่วมสมัย  ให้ความเพลิดเพลินแก่ผู้พบเห็น และรู้สึกได้ถึง ความคิดสร้างสรรค์ทางการออกแบบสวน

 

สวนออกแบบโดย Capilla & Vallejo Architecture Studioจัดบนพื้นที่ 1,000 ตารางเมตร

ด้านหน้า ทางเดินเข้าสวนปูด้วยแผ่นไม้เรียบมันวาว แวดล้อมภายนอกสวนด้วย
ไม้ดอกสีแดง และต้นข้าวสาลี (ภาพเมื่อ 29 ม.ค.2550 จ.เชียงใหม่)

ภาพและเรื่องราวของจิตรกร มิโร

       ผลงานศิลปะของ โจอัน  มิโร จำนวนหนึ่งได้เคยถูกนำเข้ามาจัดแสดง ให้ชมกัน ในประเทศไทย ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติ-สิริกิต  17 – 26 ธ.ค. และที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  อาคารสถาบันวิทยบริการ  เมื่อ 17 – 26 ธ.ค. พ.ศ. 2538 โดยมูลนิธิ โจอัน  มิโร และสถาน เอกอัครราชทูตสเปน ในชื่อนิทรรศการว่า  “มิโร – วิญญาณแห่งตะวันออก”


*ถ้าเป็นสนไซเพรส(Cypress) ต้นจะสวยงามมาก เพราะมีลำต้นตั้งตรง และทรงพุ่มมีลักษณะเหมือนแกนปั่นฝ้าย  นิยมปลูกตกแต่งสวนและป่าช้า
** คือภูมิประเทศที่มีฤดูร้อนยาวนานและร้อนจัด  จึงไม่ค่อยมีสนามหญ้าขนาดใหญ่ เพราะต้องใช้น้ำมาก

 

    จากตัวอย่างภาพ “Untitled” ไม่มีชื่อ และไม่บอกวันเดือนปีที่ทำ แต่ถูกประมาณว่า ทำระหว่างปี 1975-1978  ซึ่งถูกจัดอยู่ในกลุ่มงานวาดเส้น  ขนาด 100x75.5 ซ.ม. โดยพิมพ์จากหมึกบนแผ่นแม่พิมพ์ แบบmonotype เป็นงานชุดที่ทำในช่วง 15ปีหลัง ของมิโร  ซึ่งแสดงออกในแบบตะวันออก  ความคิด  ศิลปะ และวัฒนธรรมของตะวันออกไกล ทำให้ ้มิโรหลงใหลและเป็นสิ่งซึ่งหล่อเลี้ยงเขามาตลอดและได้สะท้อนออกมาในงานศิลปะของเขา
มิโร เกิดเมื่อ ค.ศ.1893 ที่บาร์เซโลนา  ประเทศสเปน ปี 1912 มิโรสมัครเข้าเรียนที่ โรงเรียนศิลปะที่เรียนโดยใช้วิธีแตกต่างออกไป
คือฝึกให้เกิดความชำนาญในการวาดเส้น ด้วยการสัมผัส ขณะที่ต้องปิดตาไว้... ปี 1966 มิโร ได้เดินทางไปประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก...

การได้เยี่ยมชมมรดกทางศิลปะ และบรรยากาศแบบตะวันออกทั้งหลาย ศิลปินผู้นี้ได้ถูกดึงดูด โดยรูปทรงที่แสดงให้เห็นถึงวิถีความคิดแบบ “เซน” เช่น แนวความคิดในตัวอักษรที่ชี้ให้เห็นถึง การเคลื่อนไหว  ผลิตผลจากจิตวิญญาณแบบกวี  และแนวโน้มอันเป็นธรรมชาติคือ ความกลมกลืน ในแบบตะวันออก  ความเรียบง่ายของอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในการวาดภาพตามแบบฉบับดั้งเดิม  เช่น กระดาษฟาง  พู่กันสำหรับการเขียนหนังสือ... และโดยวิธีการใช้หมึกจีนผสมน้ำ เพื่อสร้างน้ำหนัก ที่แตกต่างกัน และสภาพที่เกิดขึ้นเองภายใต้การควบคุมและ ความเป็นธรรมชาติ

 

 “Untitled” ผลงานของมิโร  ประมาณปี ค.ศ.1975-1978

      หลักการของความงามที่ปรากฏอยู่ในเทคนิคเฉพาะในการใช้หมึกจีนเขียนบน กระดาษ  และท่วงทีลีลาของการเขียนอักษร ถึงแม้อาจจะมีความแตกต่างกันบ้าง เล็กน้อย  แต่ไม่ต้องสงสัยเลยว่าวิธีการสร้างสรรค์  และผลที่ปรากฏออกมา  มีความ เชื่อมโยงกันอยู่และมีต้นกำเนิดมาจากที่เดียวกัน คือ ประเทศจีน  และหากพิจารณาถึง แก่นของปรัชญาที่ค้ำจุนธรรมชาติแห่งสุนทรีย์  และรูปทรงที่แสดงออกถึงศิลปะ ของ ตะวันออกซึ่งมิโรให้ความสนใจเอาไว้นั้น  จะเห็นว่ามีต้นกำเนิดจากที่เดียวกัน คือ ลัทธิเต๋า ของจีน  และนิกายอันลี้ลับ และเกี่ยวข้องกับเรื่องของจิตวิญญาณ มากที่สุด ของพุทธศาสนา  ซึ่งเรียกกันในประเทศญี่ปุ่นว่า “เซน” ความสนใจของมิโร เรื่อง
ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์แลธรรมชาติ ก็เป็นเช่นเดียวกับพื้นฐานสำคัญ ของศิลปะ จีนในแนวประเพณี ก็คือ  การแสวงหาความกลมกลืนและการอยู่ร่วมกันของทั้งสองสิ่ง
มิโร ทำงานศิลปะไว้เป็นจำนวนมาก และมีชีวิตยืนยาวถึง 90 ปี  เ ขาเสียชีวิตในปี ค.ศ.1983 ที่ปาลมา (Palma เป็นเกาะอาณานิคมของสเปน ที่อยู่ไกล                 ออกไปอย่างมาก  แต่อยู่ใกล้กับประเทศโมร็อกโกมากกว่า – ผู้เรียบเรียง)

   โจอัน มิโร บนชายหาด
 
 

 

 

 

ภายในสวนสเปน ปูพื้นด้วยก้อนหินสีขาว และสร้าง เรือนกระจกไว้เป็นพื้นที่ใช้สอย (ภาพเมื่อ 7 ธ.ค.2549 จ.เชียงใหม่)
   

      สวนสเปน ตามที่ได้ไปเที่ยวชมในงานพืชสวนโลกที่เชียงใหม่  ซึ่งกล่าวว่าได้แรงบันดาลใจมาจากภาพวาดของ มิโรก็แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่าง มนุษย์ กับธรรมชาติเช่นกัน

 

 

  เรียบเรียงโดย...เสวก  จิรสุทธิสาร


เอกสารประกอบการเขียน

1. Landscapes  of  Spain (เอกสารจากสวนสเปน)
2. Miro The spirit of The Orient, Bangkok, 1995, Amarin Printing and publishing Public Co. 2,000 copies                                                                                                              
ภาพประกอบ 

1. Landscapes of Spain
2. มิโร วิญญาณแห่งตะวันออก

3. ภาพถ่ายสวนสเปน โดย เสวก  จิรสุทธิสาร


บทความศิลปะ โดย เสวก จิรสุทธิสาร
  1. บุญชัย เรียนศิลปะ
  2. วินสตัน เชอร์ชิล:ชีวิตในฐานะจิตรกร
  3. พระอัจฉริยภาพทางศิลปะของมกุฎราชกุมารอังกฤษ
  4. อาจารย์เฟื้อเรียนศิลปะ
  5. เฟื้อ หริพิทักษ์ จิตรกรอิมเพรสชั่นนิสม์คนแรกของเมืองไทย ?
  6. ไม่มี“สีดำ”ในงานอิมเพรสชั่นนิสม์ไทย ?
  7. วาดอะไรก็ได้ ใครๆ ก็ชอบ
  8. เทคนิคจิตรกรรม
  9. ก่อนคุณจะเริ่มต้นวาดรูปสีน้ำ
  10. มหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549  เชียงใหม่ สวนสเปน
  11. อคาเดมิก อาร์ต และปิกาสโซ
  12. สีน้ำสำหรับการวาดภาพ
  13. มหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549  เชียงใหม่ สวนเบลเยี่ยม
  14. สัดส่วนความงามของคนในงานศิลปะ
 

วิทยาลัยช่างศิลป หมายเลขโทรศัพท์ 0 2326 4002 - 4 โทรสาร 0 2326 4013
E-Mail :