และมีคำศัพท์เฉพาะที่สะท้อนอุดมคติเกี่ยวกับสังคมนิยม เช่น ทุนนิยม จักรวรรดินิยม มวลชน นายทุนขุนศึก ศักดินากฎุมพี ชนชั้นกรรมาชีพเป็นต้น ส่วนเนื้อหาของงานมุ่งสะท้อน กระตุ้นและชักชวนให้คนในสังคมเข้าร่วมรณ ้รงค์ต่อสู้ทางการเมืองในแต่ละโอกาส เช่นการต่อต้านสินค้าญี่ปุ่น การขับไล่
่ฐานทัพอเมริกา การเรียกร้องให้รัฐบาล รับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของผู้นำ
ชาวนา ผู้นำกรรมกรและนักศึกษาที่ถูกลอบสังหาร
ด้านรูปแบบ งานโปสเตอร์ในยุคนั้น ได้รับอิทธิพลจากงานภาพพิมพ์
แกะไม้ของศิลปินเยอรมันกลุ่ม Brucker ซึ่งรูปแบบของงานมลักษณะเน้น
การแสดงออกชัดเจน ทางความรู้สึกแบบฉับพลัน ไม่ปรุงแต่งไม่เน้นความละ
เมียดละไม( expressionism ) ศิลปินกลุ่มBruckeมีแนวคิดต่อต้านฮิตเลอร์
์ในยุคที่นาซีรุ่งเรือง จึงถูกปราบปรามศิลปินต้องหลบหนีกระจัดกระจายกันไป ในสถานภาพที่คล้ายๆกันกับศิลปินไทย คือต่างทำงานเพื่อแสดงออกถึงแนว
คิดต่อต้านเผด็จการ ลักษณะงานแบบเอกเพรสชั่นนิสม์พบได้ในงานของ
Erich Heckel Ernst Ludwig Kirchner Karl Schmidt-Rottluff และอื่นๆ ในยุคนั้น นอกจากโปสเตอร์ ใบปลิวและสื่อเอกสาร แล้วป้ายผ้าเสื้อสกรีนภาพ และข้อความต่างๆยังเป็นเครื่องมือรณรงค์อีกส่วนหนึ่ง
นอกจากนี้วัฒนธรรมของนักเคลื่อนไหวทางการเมืองทั่วไปนิยมแต่ง
กายแบบเรียบง่ายเช่น สวมกางเกงยีน เสื้อยืด ผมยาว รองเท้าแตะเพื่อสะ
ท้อนความเรียบง่ายและรักเสรีภาพ ส่วนนักกิจกรรมที่ผ่านการศึกษาทฤษฎี
การเมืองอย่างมุ่งมั่น ส่วนหนึ่งจะครองตนโดยยึดถือแนวปฏิบัติของนักปฏิวัติ
อย่างเคร่งครัด เช่นต้องมีวินัย วิพากษ์และแก้ไขตนเองสมำ่เสมอ ไม่เสรีใน
การใช้ชีวิต รับใช้ประชาชน อุทิศตนเพื่อมวลชน ทำให้ภาพลักษณ์ของปัญ
ญาชนนักเคลื่อนไหวในยุคน้นแตกต่างไปจากประชาชนหรือคนในสังคม
ทั่วไป
|