เรื่องที่วิจัย : ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 4 ของนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 ที่รับเข้าเรียนโดยวิธีโควตาและวิธีการสอบคัดเลือก วิทยาลัยช่างศิลป สถาบันบัณฑิตพัฒนาศิลป์ ปีการศึกษา 2551
ผู้วิจัย : นางสาวเพิ่มบุญ สาลีนาค
สถานที่ทำงาน : วิทยาลัยช่างศิลป
ปีที่วิจัย : 2552
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 4 ของนักเรียนที่เข้าเรียนโดยวิธีโควตากับนักเรียนที่เข้าเรียนโดยวิธีสอบคัดเลือก และเพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ 4 ของนักเรียนที่เข้าเรียนโดยวิธีโควตากับนักเรียนที่เข้าเรียนโดยวิธีสอบคัดเลือก กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 ของวิทยาลัยช่างศิลป ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 4 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 102 คน แบ่งออกเป็นนักเรียนที่เข้าเรียนโดยวิธีโควตา จำนวน 26 คน และ นักเรียนที่เข้าเรียนโดยวิธีสอบคัดเลือก จำนวน 76 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบวิชาวิทยาศาสตร์ 4 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 75 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ 4 โดยทำการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 4โดยทดสอบค่าที แบบ Independent Sample ส่วนการวิเคราะห์แบบสอบถามความพึงพอใจเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ 4 หาค่าเฉลี่ย () และ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S) และวิเคราะห์เปรียบเทียบความพึงพอใจเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ 4 ของนักเรียนที่เข้าเรียนโดยวิธีแตกต่างกัน ด้วยค่าที แบบ Independent Sample
ผลการวิจัย
1. พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 ที่เข้าเรียนโดยวิธีโควตาและโดยวิธีสอบคัดเลือก แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05โดยนักเรียนเข้าเรียนด้วยวิธีโควตามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนสอบคัดเลือก
2. นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 ที่เข้าเรียนโดยวิธีแตกต่างกัน มีความ พึงพอใจเกี่ยวกับสภาพการจัดเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ 4 ไม่แตกต่างกันด้วยความเชื่อมั่น
ร้อยละ 95 |